Blogspot - kaedoo.blogspot.com - แค่ดู ก็รู้แจ้ง

Latest News:

แค่ดูก็รู้แจ้ง (ฉบับใหม่) 26 May 2005 | 03:04 pm

จากความเห็นที่หลวงพ่อได้เมตตาแสดงไว้ ผมจึงตัดสินใจเขียน แค่ดูก็รู้แจ้ง ขึ้นใหม่ โดยนำบางส่วนของฉบับเดิมมาที่พอจะใช้ได้มาใส่ไว้ ซึ่งเนื้อหาจะเน้นไปที่การฝึกด้วยการรู้ว่าเผลอไปเป็นหลัก เหมือน ๆ กับที่เค...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๑ 26 May 2005 | 03:03 pm

ตอนที่ ๑ เชื่อไหมว่า แค่ดูก็รู้แจ้งได้ ถ้ามีใครมาบอกว่า... ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยากหรอก แค่ดูก็รู้แจ้งได้ จะคิดกันยังไง? จะเชื่อไหม? ยากที่จะเชื่อซินะ ที่ยากจะเชื่อก็คงเพราะ เราคุ้นเคยกันอยู่ว่า การจ...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - เกริ่นนำ 26 May 2005 | 03:03 pm

บางคนอาจคิดว่า แค่ดู ในที่นี้เป็นการเล่นคำซะมากกว่า ขอบอกอย่างจริงใจว่า ไม่ได้คิดจะเล่นคำแต่อย่างใด แต่ตั้งใจอย่างมากเลยที่จะบอกว่า ให้ดู...ดูจริง ๆ ไม่ใช่ทำ เปรียบเหมือนเราดูเด็กวิ่งเล่นซุกซนกัน โดยท...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๒ 26 May 2005 | 03:01 pm

ตอนที่ ๒ ดูอะไร ดูอย่างไร ตอบไม่ยาก... ก็ดูกาย ดูใจ หรือดูจิตของตัวเองนี่แหละ ไม่ต้องไปดูของใครที่ไหนหรอก เรื่องการดูกาย ดูใจ หรือดูจิตตัวเองนี้ นับได้ว่าเป็นหลักปฏิบัติที่สำคัญที่สุดที่จะนำไปสู่ควา...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๓ 26 May 2005 | 03:00 pm

ตอนที่ ๓ รู้สึกตัวเป็นอย่างไร เผลอไปเป็นอย่างไร อย่างที่บอกไปแล้วว่า ดู ในภาษาธรรมนั้น คือการรับรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วยความรู้สึกตัว ถ้ามีความรู้สึกตัวในขณะรับรู้สิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหู ทางจมูก...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๔ 26 May 2005 | 02:59 pm

ตอนที่ ๔ หัดดูของจริงว่า…เผลอไปจริงไหม เอาล่ะ ทีนี้ก็ลองหัดดูของจริงกันซิว่า เรามีการเผลอไปจริงไหม หัดยังไงเหรอ? ก็สังเกตดูไปแบบสบาย ๆ ว่า ในขณะที่เราทำโน่นทำนี่ เราลืมตัวเอง หรือเผลอไปบ้างไหม หัดดูไ...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๕ 26 May 2005 | 02:57 pm

ตอนที่ ๕ หัดดูว่า…เมื่อกี้เผลอไป จากที่หัดดูว่า…เผลอไปจริงไหม จนเห็นว่าเราเผลอไปจริง ๆ แล้ว เคยเห็นบ้างไหมว่า จะมีบางครั้งที่เกิดรู้สึกแวบขึ้นมาเองว่า…เมื่อกี้เผลอไป ยังไม่เคยเห็นเหรอ…ยังไม่เห็นก็ไม...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๖ 26 May 2005 | 02:56 pm

ตอนที่ ๖ ฝึกรู้สึกตัวในชีวิตประจำวันด้วยการรู้ว่า เมื่อกี้เผลอไป อย่ารีบร้อนซิ ยังดูกายดูจิตไม่ได้หรอก ใครรีบร้อนจะดูกายดูจิตตอนนี้ก็จะ แค่ดู ไม่ได้แน่ เพราะเรายังไม่มีความเคยชินที่จะเกิดความรู้สึกตั...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๗ 26 May 2005 | 02:55 pm

ตอนที่ ๗ ฝึกดูกาย-ดูจิตต่อไป พูดถึงดูกาย ดูจิต กันมาตั้งนาน เข้าใจหรือยังว่า ดูกาย ดูจิต คืออะไร เข้าใจแล้วใช่ไหมว่า ดูกาย ก็คือการรับรู้สิ่งที่ปรากฏทางกายด้วยความรู้สึกตัว ดูจิต ก็คือการรับรู้สิ่งที...

แค่ดูก็รู้แจ้ง - ตอนที่ ๘ 26 May 2005 | 02:46 pm

ตอนที่ ๘ การฝึกดูกาย – ดูจิต ต้องระวังอะไรบ้าง ต้องระวังอะไรบ้างเหรอ…ก็คงมีไม่กี่อย่างที่ต้องระวังกัน ที่สำคัญคือให้ระวังในเรื่องของการบังคับกายบังคับจิต คือ อย่าบังคับกาย อย่าบังคับจิต อย่าทำให้กายห...

Related Keywords:

ก็, แค่

Recently parsed news:

Recent searches: